Nhà phố thương mại (shophouse) là một trong những phân khúc được ưa chuộng, dẫn dắt thị trường bất động sản hiện nay. Nhờ vào những ưu điểm như vị trí đắc địa, lợi nhuận cao, thanh khoản tốt… Tuy nhiên, sản phẩm này phải đảm bảo được minh bạch pháp lý để đảm bảo vấn đề kinh doanh, mua bán diễn ra hợp lý, đúng pháp luật.

Xu hướng đầu tư nhà phố thương mại
- Nhà phố thương mại là loại hình công trình kết hợp giữa nhà ở và cửa hàng kinh doanh thương mại. Loại hình này xuất hiện trên thị trường Việt Nam những năm gần đây và nhanh chóng thu hút làn sóng đầu tư mạnh mẽ. Theo các chuyên gia, tỷ lệ lợi nhuận thu được từ việc đầu tư shophouse lên tới 8 – 12% mỗi năm.
- Bên cạnh đó, tình trạng khan hiếm nhà ở tại TP.HCM cùng nhu cầu nhà ở cao sẽ tiếp tục đẩy giá bất động sản shophouse tăng thêm. Đặc biệt là ở những khu vực vùng ven Sài Gòn như: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai,…
- Tuy nhiên, để tránh những rủi ro không đáng có, các chuyên gia khuyên rằng nhà đầu tư nên tìm hiểu thị trường thật kỹ lưỡng.

Đô thị hóa thúc đẩy mô hình shophouse phát triển
- Thị trường bất động sản năm 2021 bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng nhà phố thương mại vẫn có giá leo lang, hút đầu tư mạnh. Trong khi đó, nhiều khu vực ven nội thành cũng đang dần được đầu tư, nâng cấp về hạ tầng. Thúc đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa để trở thành những khu vực tiềm năng, thu hút đầu tư trong thời gian tới.
- Những khu vực này thường sở hữu tiềm năng sinh lợi cao hơn nhiều lần so với các khu vực còn lại vì quỹ đất rộng. Tiếp giáp với nhiều tỉnh thành cùng với dân cư đông đúc, tiện ích đa dạng và kinh tế đang trên đà phát triển.
- Nơi đây có dân số cơ học đông, nhiều trung tâm giao thương và công nghiệp mang đến sự tiện nghi về cuộc sống và công việc. Điều này thúc đẩy cho nguồn cầu của thị trường nhà ở tăng trưởng ổn định. Giá trị bất động sản sẽ ngày càng leo thang và thu hút đầu tư rất mạnh.

Sự khác nhau giữa nhà phố thương mại và nhà phố
Điểm giống
- Nhà phố thương mại và nhà phố đều là hai mô hình bất động sản mới và được ưa chuộng ở thị trường BĐS phía Nam. Cả 2 mô hình đều tích hợp được hai yếu tố và sinh sống và kinh doanh với nhiều lợi thế vượt trội.
- Lợi nhuận cao là một điểm giống nhau nữa giữa hai mô hình này. Nhờ đó, thu hút được nhiều nhà đầu tư và nhanh chóng trở thành kênh đầu tư số một tại thị trường bất động sản TPHCM và những vùng lân cận.

Điểm khác biệt
- Giá thuê nhà mặt phố thường đắt đỏ và chỉ thuê được trong khoảng thời gian ngắn thì việc sở hữu cho mình một căn hộ shophouse có lợi rất nhiều. Khi đó, bạn sẽ có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền lợi và có thể thoải mái kinh doanh hay ở, hay làm gì bạn muốn.
- Thường nhà phố thương mại đa phần được kết cấu gồm 2 tầng với diện tích khá hạn chế, không gian sống khá chật và ồn ào do được xây dựng liền kề nhau. Còn nhà phố thường có mặt tiền tầng 1 rộng và nhiều tầng trên để sinh hoạt và tận hưởng cuộc sống.

Điểm nổi bật của nhà phố thương mại shophouse
Sở hữu vị trí đẹp
- Thông thường, shophouse sẽ nằm ở những vị trí đẹp, thường là những tuyến đường lớn có đông dân cư, nhiều trung tâm lớn. Nhờ vậy sẽ thu hút được nguồn khách hàng tiềm năng từ chính các khu chung cư và các trung tâm lớn xung quanh, thúc đẩy cho việc kinh doanh hoặc cho thuê shophouse hoạt động tốt.
- Nên lựa chọn những vị trí gần lối lên xuống chung cư hoặc gần bãi đậu xe để thuận lợi cho khách hàng trong việc mua sắm.

Số lượng có hạn
- Hiện nay, số lượng các căn nhà phố rất nhiều và có xu hướng tăng dần để đáp ứng với nhu cầu khách hàng. Còn shophouse thì thường sẽ phục vụ chính cư dân bên trong dự án nên số lượng cũng đã bị giảm theo. Với các dự án tầm trung, số lượng nhà phố thương mại chỉ chiếm 2-3% trên tổng số lượng căn hộ, các dự án lớn hơn như khu đô thị thì có thể lên tới 5%.
- Vì số lượng shophouse có hạn nên khi ra mắt thị trường sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Thiết kế độc đáo và thông minh
- Để tạo sự thu hút được khách hàng và các nhà đầu tư, các dự án shophouse thường sẽ có những sự đột phá trong thiết kế. Đây cũng là một trong những điểm khác biệt của nhà phố thương mại shophouse với nhà mặt phố.
- Shophouse thiết kế có diện tích lớn, dễ dàng kinh doanh nhiều lĩnh vực ngành nghề. Khi đầu tư kinh doanh vào shophouse thì không sợ việc thuê giá mặt bằng đắt đỏ mà vẫn có thể kinh doanh các mặt hàng mà mình mong muốn với cơ hội rất lớn.

Mục đích đầu tư
- Những dịch vụ kinh doanh tại nhà mặt phố và shophouse cơ bản là giống nhau. Thông thường sẽ kinh doanh những dịch vụ tiện ích cho cư dân lân cận như: Nhà hàng, thời trang, cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, kinh doanh hàng nhu yếu phẩm,…

Nhà phố thương mại vẫn là phân khúc bất động sản chiếm sóng thị trường hiện nay. Dù bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch, tuy nhiên vẫn có rất nhiều tín hiệu tích cực tạo tâm lý vững vàng và sẵn sàng đầu tư vào phân khúc này.