Blog

  • Home
  • Blogs
cau phuoc an

Cầu Phước An gần 4.900 tỉ đồng nối liên thông cảng Cái Mép – Thị Vải

Cầu Phước An đã được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt, với tổng vốn đầu tư gần 4.900 tỷ đồng. Chủ đầu tư cầu Phước An là Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải. Dự án kết nối khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Nhờ đó thúc đẩy kinh tế của tỉnh và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

cau phuoc an
Cầu Phước An là tuyến nối liên thông cảng Cái Mép – Thị Vải. Nguồn Internet

Cầu Phước An gần 4.900 tỉ đồng

  • Cầu Phước An thuộc dự án đầu tư xây dựng liên cảng Cái Mép – Thị Vải giai đoạn 2. Trước đó, giai đoạn 1 đã hoàn thiện với tuyến đường liên cảng dài 19,65km. Vì Cảng Cái Mép – Thị Vải là một trong 21 cảng trên thế giới nên tỉnh đã định hướng xây dựng cảng Cái Mép – Thị Vải trở thành trung tâm logistics lớn nhất trong khu vực và vươn ra quốc tế.
  • Khi hoàn thiện cầu sẽ kết nối được huyện Nhơn Trạch và thị xã Phú Mỹ – tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Với chiều dài 3,76 km, điểm đầu là Km18+100 giao với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, điểm cuối ở Km21+ 859 giao với đường vào cảng Phước An. Ngoài ra, còn có phần đường dẫn dài 950 m, 1 cầu dầm cáp hỗn hợp 3.477m, chiều rộng 26 m, chiều cao thông thuyền 55 m.
  • Dự án có tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là hơn 3.750 tỷ đồng. Vốn đầu tư từ Trung ương và địa phương. Theo đó, giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư từ vốn của địa phương, giai đoạn 2 sẽ từ nguồn vốn Trung ương.
cau phuoc an
Cầu Phước An với vốn đầu tư gần 5.000 tỉ đồng. Nguồn Internet

Vai trò của cầu Phước An

Giảm tải mạnh cho Quốc lộ 51

  • Cầu Phước An được xây dựng trong thời điểm thích hợp, khi toàn bộ tuyến Quốc lộ 51 đang bị quá tải như hiện nay và trong tương lai. Vì toàn bộ hàng hóa thông qua các cảng sẽ được vận chuyển trên trục đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải tới cao tốc Bến Lức – Long Thành để đi miền Tây. Kết nối cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Dây để đi TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam bộ, miền Trung và phía Bắc.
  • Góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh và toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Giảm tình trạng ùn tắc giao thông cho tuyến Quốc lộ 51 và các tuyến đường khác xung quanh.
  • Ngoài ra, cầu Phước An còn nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vào tuyến đường 319 để kết nối với 2 tuyến cao tốc.
quoc lo 51
Khi dự án hoàn thiện sẽ giảm được ùn tắc giao thông cho QL51. Nguồn Internet

Chốt vị trí của cầu

  • Dự án cầu Phước An là giai đoạn 2 thuộc dự án Tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, có chiều dài khoảng 21,3km, phần đi qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài gần 20km.
  • Bộ Giao thông Vận tải có Thông báo số 308/TB–BGTVT thông báo kết luận về vị trí xây dựng cầu Phước An. Tim cầu so với ranh đất cảng Phước An, cách mép cảng Phước An khoảng 150m về phía thượng lưu. Thiết kế này đảm bảo được hành lang an toàn công trình tối thiểu 150m.
  • Khi xây dựng dự án cầu Phước An, các bộ phận liên quan cần nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo giao thông trên sông Thị Vải và các nhánh sông kết nối tại vị trí cầu Phước An.
cau phuoc an
Sau thời gian bàn bạc đã chốt được vị trí của cầu. Nguồn Internet

Tiến độ dự án cầu Phước An

  • Dự án khi hoàn thiện sẽ đi qua BR-VT và Đồng Nai với tổng diện tích đất phải thu hồi là 13,18 ha, trong đó đất thuộc tỉnh BR-VT là 4,67 ha. Để đẩy nhanh dự án, hai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đang gấp rút lập bản đồ địa chính, thủ tục thu hồi đất, giao đất, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
  • Tuy nhiên, hiện nay, dự án này đang gặp vướng mắc về xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Vì dự án không xác định được cơ quan, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm xây dựng khung chính sách.
  • Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư) đã xin ý kiến tham vấn cộng đồng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường khi xây dựng cầu Phước An. Vì đây là dự án có tính chất đặc biệt quan trọng. Là mắt xích quan trọng kết nối vận chuyển hàng hóa từ cụm cảng Cái Mép – Thị Vải về Đồng Nai, TP HCM và các tỉnh lân cận.
tien do cau phuoc an
Cầu Phước An rút ngắn được tuyến đường và thời gian vận chuyển hàng hóa cho khu vực. Nguồn Internet

Những dự án giao thông ngàn tỷ kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải khác

Cảng Cái Mép – Thị Vải ngày càng khẳng định vị thế quan trọng của mình qua nhiều dự án giao thông kết nối trọng điểm tại khu vực. Nơi đây được kỳ vọng sẽ trở thành “cửa ngõ phía Nam” trong giao thương hàng hóa của khu vực và toàn tỉnh phía Nam. Một số tuyến đường kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải quan trọng:

  • Đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải: Được khởi công từ năm 2009, là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, tuyến đường này đã hoàn thành, đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư. Từ đó, tạo động lực phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Nam Bộ.
  • Dự án đường 991B: Khởi công vào tháng 5/2018 với tổng mức đầu tư 3.951 tỷ đồng. Tuyến đường giúp vận chuyển tất cả hàng hóa ra QL51 và ra tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Ngoài ra còn kết nối với khu công nghiệp Long Sơn (TP Vũng Tàu).
  • Cầu sông Rạng: Tổng chiều dài 3,747 km (bao gồm cầu sông Rạng) với mức đầu tư 1.189 tỷ đồng. Dự án kết nối hạ tầng giữa các khu công nghiệp, dịch vụ cảng trọng điểm của tỉnh. Dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, phát huy tối đa lợi thế của khu vực có cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải.
cau phuoc an
Tỉnh đang đầu tư phát triển mạnh những tuyến đường giúp liên kết khu vực. Nguồn Internet

Dự kiến sẽ khởi công xây cầu Phước An nối Bà Rịa – Vũng Tàu với Đồng Nai vào quý III/2022. Khi xây dựng xong, dự án sẽ kết nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai. Tạo sự liên kết vùng và tạo sự phát triển cho cả khu vực.

Trả lời