Blog

  • Home
  • Blogs
cang cai mep thi vai

Cảng Cái Mép Thị Vải – Điểm đột phá tăng trưởng kinh tế phía Nam

Theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam tầm nhìn từ năm 2020 đến năm 2030. Cảng Cái Mép Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nơi đây được định hướng là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại IA), cảng trung chuyển quốc tế và phục vụ trung chuyển cho cả Đông Nam Bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

cang cai mep thi vai
Cảng Cái Mép Thị Vải đang là nơi được kỳ vọng nhất phía Nam. Nguồn Internet

Cảng Cái Mép Thị Vải – Siêu cảng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Tình hình giao thông hiện nay

Hiện nay, hạ tầng các khu vực cảng biển của TP.HCM thường xuyên quá tải, gây ùn tắc giao thông, tăng chi phí logistics. Vì vậy, giá thành sản phẩm xuất nhập khẩu không còn mang tính cạch tranh cao và chiếm ưu thế.

Trước tình hình đó, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ, đưa hệ thống cảng biển và logistics tại Bà Rịa – Vũng Tàu (cảng Cái Mép Thị Vải) ngang tầm khu vực vào năm 2030. Nơi đây sẽ trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045.

Cảng Cái Mép Thị Vải với công suất 7triệu TEU/năm, đây là một trong những khu vực cảng phát triển nhanh trên bản đồ hàng hải thế giới. Nơi đây có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lên đến trên 200.000 tấn.

cang cat lai
Cảng Cát Lái báo động quá tải trong những năm gần đây. Nguồn Internet

Các dự án hạ tầng kết nối

Để tạo điều kiện cho cảng Cái Mép Thị Vải phát triển vượt trội, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang triển khai đầu tư các dự án hạ tầng đẩy mạnh liên kết vùng. Bao gồm: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An, đường vành đai 4. Sau khi hoàn thiện, sẽ giảm tải cho quốc lộ 51, giúp kết nối khu vực với cao tố Dầu Giây – Long Thành, Bến Lức – Long Thành về TP.HCM và các địa phương khác.

Trong đó, dự án cầu Phước An, dự kiến khởi công xây dựng từ quý 3/2022. Ngoài ra, tỉnh cũng đầu tư đồng bộ hóa giao thông và hình thành tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, 991B, Phước Hòa – Cái Mép…

Toàn tỉnh phát triển công nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất công nghệ cao để hình thành trung tâm chế xuất của Bà Rịa – Vũng Tàu. Qua đó, liên kết với khu vực Long An, Bình Dương, Đồng Nai để tạo nền tảng cho phát triển khu vực cảng. Từ đó, đưa cảng Cái Mép – Vũng Tàu trở thành “Siêu cảng” tại tâm điểm kinh tế phía Nam.

cang cai mep thi vai
Cảng Cái Mép Thị Vải cùng với các dự án khác tạo nên liên kết vùng. Nguồn Internet

Cảng Cái Mép Thị Vải đủ sức đón “siêu tàu” trên 250.000 tấn

Cảng Cái Mép Thị Vải là một cảng trong nhóm cảng biển số 4 với 9 khu bến và bến cảng. Bao gồm: Khu bến Sao Mai – Bến Đình, Long Sơn, Cái Mép, Phú Mỹ, Mỹ Xuân (trên sông Thị Vải), Sông Dinh; bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, Côn Đảo và các bến cảng dầu khí ngoài khơi phục vụ các mỏ…

Trong đó, khu bến Cái Mép là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế, có bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí. Khu bến Thị Vải được quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế – xã hội liên vùng, có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí.

Khu bến Sao Mai – Bến Đình chục vụ dịch vụ dầu khí và phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Khu bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu phục vụ phát triển du lịch. Khu bến Long Sơn phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và khu liên hợp lọc hóa dầu, luyện kim và ngành năng lượng. Khu bến Sông Dinh tổng hợp, hàng lỏng/khí, bến công vụ và bến phục vụ quốc phòng – an ninh. Cuối cùng là bến cảng Côn Đảo là đầu mối giao lưu với đất liền và phát triển kinh tế – xã hội huyện đảo.

cang cai mep thi vai
Đây là một trong những cảng tiếp nhận được “siêu tàu” trên 250.000 tấn. Nguồn Internet

Thêm cơ hội với cảng Cái Mép Thị Vải

Nhờ những lợi thế về cảng Cái Mép Thị Vải, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại BR-VT vẫn duy trì đà tăng trưởng, đạt hơn 62,6 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp nhận 889 lượt tàu container trọng tải lớn từ 80.000 DWT đến 200.000 DWT, tăng 4%.

Tỉnh cũng đang ưu tiên đầu tư nâng cấp luồng cảng Cái Mép Thị Vải. Khi áp dụng cảng mở (Free port) là khu vực riêng biệt trong phạm vi cảng biển thì hàng hóa nhập khẩu không phải trả thuế nhập khẩu. Giúp tăng sản lượng hàng hóa qua cảng biển, qua đó góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng cảng Cái Mép Thị Vải trở thành cảng trung chuyển quốc tế đúng nghĩa.

Ngoài việc tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng nâng cấp luồng hàng hải cũng như xây dựng dự án logistics Cái Mép Hạ. Chính phủ cùng cần nghiên cứu, kêu gọi và khuyến khích các tập đoàn đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư, khai thác trung tâm dịch vụ logistics. Xây dựng mô hình “Cảng trung chuyển Cái Mép” và áp dụng quy chế về thuế và hải quan.

cang cai mep thi vai
Khu vực phía Nam đang đẩy mạnh đầu tư Cái Mép – Thị Vải. Nguồn Internet

Hơn 9.000 tỉ đồng đầu tư 5 tuyến đường kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải

Hiện nay, UBND tỉnh BR-VT đã chỉ đạo đẩy nhanh thực hiện 5 dự án đường kết nối vào cụm cảng. Nổi bật là dự án đường 991B (dài 9,73 km) từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép. Tổng mức đầu tư 3.951 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương.

Các đơn vị có liên quan quyết toán hoàn thành toàn bộ dự án đường liên cảng Cái Mép Thị Vải. Tuyến đường với tổng chiều dài 18,1 km, tổng mức đầu tư 2.838 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Đường Phước Hòa – Cái Mép đang tiếp tục hoàn thành tất cả gói thầu xây lắp còn lại và quyết toán dự án hoàn thành theo quy định. Với mức đầu tư 954 tỉ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Có 6 gói thầu xây lắp chính, được khởi công xây dựng vào năm 2016, hiện đã hoàn thiện 2 gói thầu xây lắp (gói thầu số 25, gói thầu số 44) và hoàn thiện gói thầu xây lắp cầu Mỏ Nhát.

Đường Long Sơn – Cái Mép dài 3,75 km, tổng mức đầu tư 1.189 tỉ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách. Dự án phải hoàn thiện công tác thẩm tra và hoàn thành phương án bồi thường trong quý I/2021.

cang cai mep thi vai
Trong thơi gian tới, toàn tỉnh sẽ thúc đẩy tiến độ thi công các dự án này. Nguồn Internet

Cảng Cái Mép Thị Vải mang trong mình nhiều tiềm lực phát triển, thúc đẩy kinh tế cả vùng. Hứa hẹn khi các dự án được hoàn thiện sẽ đem đến nhiều giá trị bất ngờ, thúc đẩy những ngành kinh tế, dịch vụ phát triển không ngừng.